กำเนิดสงครามเย็น (Cold War)

สงครามเย็นเกิดจากความขัดแย้งทางอุดมการณ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียต สองมหาอำนาจที่ถือกำเนิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยสหรัฐอเมริกาเป็นตัวแทนของระบอบทุนนิยมและประชาธิปไตย ส่วนสหภาพโซเวียตเป็นตัวแทนของระบอบคอมมิวนิสต์และเผด็จการ

ความขัดแย้งทางอุดมการณ์นี้ทำให้ทั้งสองฝ่ายต่างแข่งขันกันเพื่อขยายอิทธิพลของตนไปทั่วโลก การแข่งขันนี้ดำเนินไปในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การสะสมอาวุธสงคราม การแทรกแซงทางการเมืองในต่างประเทศ การแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไปจนถึงการเผยแพร่อุดมการณ์ของตนไปยังประเทศอื่น ๆ

สาเหตุที่ทำให้เกิดสงครามเย็นนั้นมีหลายปัจจัย ปัจจัยสำคัญ ได้แก่

  • การแข่งขันระหว่างมหาอำนาจ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตต่างกลายเป็นมหาอำนาจของโลก ทั้งสองฝ่ายต่างต้องการขยายอิทธิพลของตนไปทั่วโลกเพื่อรักษาความเป็นมหาอำนาจของตนไว้
  • ความแตกต่างทางอุดมการณ์ สหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตมีอุดมการณ์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง สหรัฐอเมริกาเป็นตัวแทนของระบอบทุนนิยมและประชาธิปไตย ส่วนสหภาพโซเวียตเป็นตัวแทนของระบอบคอมมิวนิสต์และเผด็จการ ความแตกต่างทางอุดมการณ์นี้ทำให้ทั้งสองฝ่ายต่างไม่ไว้วางใจกันและกัน
  • ความกลัวคอมมิวนิสต์ สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรต่างกลัวว่าสหภาพโซเวียตจะขยายอิทธิพลของตนไปทั่วโลกและนำไปสู่ลัทธิคอมมิวนิสต์ครอบงำโลก

สงครามเย็นสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการในปี ค.ศ. 1991 เมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลาย เหตุการณ์นี้ถือเป็นจุดสิ้นสุดของความขัดแย้งทางอุดมการณ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตที่ดำเนินมาเป็นเวลากว่า 40 ปี

สงครามเย็นส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อโลกในหลายด้าน สงครามเย็นทำให้โลกแบ่งออกเป็นสองขั้วอำนาจ ทำให้เกิดการแข่งขันกันในด้านต่าง ๆ ของโลก และก่อให้เกิดความขัดแย้งหลายครั้งในหลายภูมิภาคของโลก สงครามเย็นยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของโลกอีกด้วย
________________________________________________________________
ติดตามเนื้อหาเพิ่มเติม :: ประวัติศาสตร์
เรื่องอื่น ๆ :: สงครามเย็นคืออะไร

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โอคัมโปสยิงทดเจ็บ เซบีญ่า เชือด บิลเบา 1-0 เข้าวินสามนัดรวด

โรนัลโด้เหมา 4! อัล นาสเซอร์ บุกอัด อัล เวห์ดา 4-0 นั่งจ่าฝูงลีกซาอุ

ผลงานสุดยอดเยี่ยมของ ฟุตซอลทีมชาติไทย